ชื่อเรื่องที่ศึกษา : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์และ
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3
(ส32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววรนิษฐ์ คำลือ
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส32101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sample Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียนรู้หน่วยที่ 2 สหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส 32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ สำหรับสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ค่าสถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพใช้ค่าสถิติ ค่าสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ การทดสอบค่าที แบบกลุ่มสัมพันธ์ (Dependent t-test) ค่าสถิติที่ใช้หาระดับความพึงพอใจ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 ชุด ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.55/81.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 สหกรณ์
และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3 (ส32101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.90, S.D.= 0.10)