การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
นายปัญญา ยางศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโนนสำราญสมสนุก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนสำราญสมสนุก ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่กำลังศึกษาในรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ ที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมัน และแบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละ(percentage) ค่าเฉลี่ย(arithmetic mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มีประสิทธิภาพ 75/75 (E1/E2) และ t-test(dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการหรือค่าเฉลี่ยร้อยละของ
คะแนนคิดเป็นร้อยละ 78.62 และ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์หรือค่าเฉลี่ยร้อยละของแบบทดสอบ หลังเรียนเท่ากับ 75.64
2. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจ
ภาษาอังกฤษจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจภาษาอังกฤษในรายการส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด ในภาพรวม ( = 4.57, S.D. = 0.56)
ยกเว้น รายการ เนื้อเรื่องมีความหลากหลาย และให้ความรู้ใหม่กับนักเรียน ซึ่งอยู่ในระดับ มาก