ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ
ที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนแสนสุข
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางศิริลักษณ์ พรมจรรย์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนแสนสุข โดยใช้แบบฝึกทักษะ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ ที่ประสมสระ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนแสนสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระ จำนวน 15 ชุด และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 15 ข้อ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.81/82.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6325 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 63.25
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมสระหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.73