บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นายอันวาร์ โตะลาลา
ปีการศึกษา 2560
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ตามเกณฑ์ 70/70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010
ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 จำนวน 30 ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน
โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 201 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน เวลาที่ใช้ 15 ชั่วโมง เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกทักษะแต่ละชุดเป็นรายบุคคล เมื่อดำเนิน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียน
ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 201 จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน
และค่าที สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.14/83.63
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
2) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับ
ใจความสำคัญ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมรวมอยู่ในระดับมาก
โดย : นายอันวาร์ โตะลาลา