ชื่อเรื่องการศึกษา รายงานการพัฒนาและใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของ
จำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนยูงทองพิทยาคม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชยานันท์ ภูห้องเพชร
การศึกษา กศ.ม.คณิตศาสตร์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยูงทองพิทยาคม อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 62 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive SampIing) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิดดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.40 4.80
2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน ใช้ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.00 4.80
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ0.855 มีค่าความยากรายข้อ ( p ) อยู่ระหว่าง 0.37 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.79
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rateing Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ( rxy ) อยู่ระหว่าง 0.23 - 0.38 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.395
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบ t
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้พบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.66/81.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6177 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.77 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนร้อย 61.77
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ เฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการศึกษาค้นคว้านี้ ทำให้ได้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ อยู่ในระดับมากที่สุด สมควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายต่อไป