ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑
ชื่อผู้รายงาน นางจิตตรา มณีรัตน์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านพงยือไร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา
เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร ให้มีประสิทธิภาพ E๑/E๒ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๑๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๘ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๐ ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๔ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร มีค่าเท่ากับ ๙๐.๖๔/๘๗.๙๕
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ ๑๕.๒๒ คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๗๑
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านพงยือไร โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก