ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นายต่วนปา มูหามะเซ็ง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตะเหลี่ยง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 30 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดแบบฝึกเสริมทักษะซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 4 ครั้ง
รวม 16 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
จากการวิจัย พบว่า ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.46/83.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที
กำหนดไว้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบ
ฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก