คำนำผู้เขียน
ไม่เคยคิดว่าจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเลย แต่มานั่งนึกดูว่าถ้าเราจะเขียนดูบ้างโดยเขียนจากประสบการณ์ของตนเองที่เคยดูแลเด็กเหล่านี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบันและคิดว่า น่าจะเป็นแนวทาง เป็นกำลังใจให้คุณครูที่มี นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในความดูแล เป็นกำลังใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้เข้าใจ ทำใจในสิ่งที่ลูก-บุตรหลานของตนเองเป็นอยู่ เพื่อที่จะหาแนวทางแก้ไข พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบางประการ หาแนวทางในการพัฒนาเพื่อให้เขาสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ซึ่งข้าพเจ้ามีความเชื่อเหมือนกับคุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ที่ได้เขียนหนังสือเรื่อง ทำอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กสมาธิสั้น ที่เขียนไว้ว่าปัจจัยที่ทำให้พวกเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพไม่แพ้คนอื่นในสังคม ก็มีเพียงข้อเดียว นั่นคือ พ่อ-แม่-ผู้ปกครอง ต้องยอมรับเขาในแบบที่เขาเป็น
และเป้าหมายของการเขียนประสบการณ์เล่มนี้ก็คือ ขอเป็นกำลังใจ ให้กับคุณครู ที่มีนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในห้องเรียน
ปรัชพร ศิริเขตร์
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
สารบัญ
คำนำผู้เขียน
1. เมื่อข้าพเจ้ารู้จักเด็กพิเศษ 1
2. เตรียมรับมือกับเด็กพิเศษ 4
3. เมื่อเด็กพิเศษมาเรียนกับเด็กปกติ 6
4. เตรียมพร้อมกับแผนเด็กพิเศษ I.E.P 9
5. การปรับพฤติกรรม 12
6. ตัวช่วยการปรับพฤติกรรม 15
7. เตรียมตัว เตรียมใจกับแผนเด็กพิเศษ 17
8. อย่าคาดหวังมากนัก 19
9. ฝึกเข้าสังคม 21
10.ให้โอกาส 23
11. การโอบกอดก็สำคัญ 25
12. การมอบหมายงานให้ 27
13. ของเล่นมหัศจรรย์ 29
14. วันพระสำคัญไฉน 31
15. เพื่อนกันช่วยกันได้ไหม 33
16. รักให้เท่ากัน 35
17. ต้อนรับกลับบ้าน 37
18. บทส่งท้าย 39
19. เสียงสะท้อน 41
ประวัติผู้เขียน 45
-------------------------------------------------------------------------------------------------
เตรียมรับมือกับเด็กพิเศษ
ตลอดช่วงปิดเทอมในเดือนเมษายน ข้าพเจ้า ได้ไปศึกษาค้นคว้าเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเด็กพิเศษว่าเขาเป็นอย่างไร มีความต้องการอะไรบ้าง มีพฤติกรรมที่ไม่พึงงประสงค์อะไรบ้าง จะแก้ได้อย่างไร...ใจหนึ่งก็คิดนะว่า...หนักไปหรือเปล่าหนอ...หาเหาใส่หัวไหม...แต่อีกใจก็คิดว่า...เอาว่ะ...เป็นไงเป็นกันลองสักตั้งดูสิว่าเราจะทำได้ไหม...
จึงได้ติดต่อขอเข้าเยี่ยมบ้านผู้ปกครองพูดพบปะกับคนในครอบครัว ทราบว่าแม่เป็นพยาบาล พ่อเป็นผู้จัดการห้างโลตัสสาขาอุดรธานี และยอมลาออกทิ้งเงินเดือน เดือนละครึ่งแสนเพื่อมาดูแลลูกสาวของตนเองโดยเฉพาะ
เอาล่ะ ข้าพเจ้าได้ข้อมูลอย่างนี้แล้วก็เตรียมสถานการณ์ที่จะต้องอยู่กับเด็กพิเศษมีเด็กพิเศษมาเรียนกับเด็กปกติในห้องเรียนอีก 42 คน
เมื่อเด็กพิเศษมาเรียนกับเด็กปกติ
เมื่อเปิดเรียนในเดือนพฤษภาคม ข้าพเจ้าก็ได้เรียนรู้อีกว่า ข้าพเจ้านั้นโชคดีสองต่อ ต่อแรกคือ ชมพู่ เด็กที่ทำร้ายเพื่อน อีกคนคือ ออมสิน ซึ่งมีความบกพร่องทางการได้ยินหรือเรียกง่ายๆ คือ หูตึง พอข้าพเจ้าตั้งสติได้ข้าพเจ้าได้จัดพื้นที่นั่งให้ทั้งสองให้นั่งติดกับโต๊ะข้าพเจ้า
ลักษณะของ ชมพู่ : จะอ่านออก เขียนได้ ทำงานได้นานพอสมควร จากนั้นก็จะเดินวนรอบห้อง ถ้าครูเผลอก็จะกัด เอาดินสอจิ้มแขนเพื่อน เวลาปวดปัสสาวะจะกลั้นไม่อยู่ จะปัสสาวะทันที ไม่อายใคร
ลักษณะของ ออมสิน : ไม่ค่อยพูด ชอบวาดรูป ชอบทำงานคนเดียวแต่ช้า อ่านหนังสือไม่ออก ชอบแต่งตัวสวยๆ ไว้ผมยาวถักเปีย ตัวเล็ก พูดไม่ชัด
เอาล่ะสิ...งานหนัก...เข้ามาแล้ว ทั้งเด็กปกติทั้งเด็กพิเศษ พอตั้งสติได้ข้าพเจ้าได้เขียนปฏิทินไว้ ดังนี้
07.00 07.30 น. รับเด็กพิเศษพร้อมเด็กปกติ และนำมาเข้าแถวหน้าเสา
ธงพร้อมเพื่อนโดยให้เข้าแถวหน้าสุด ทั้ง 2 คน
08.00 08.30 น. เริ่มเข้าเรียนชั่วโมงแรกให้ท่องสูตรคูณท่องบทอาขยาน
พร้อมเพื่อน
08.30 09.30 น. เรียนคณิตศาสตร์
ครูได้ให้ ชมพู่ ทำพร้อมกับเด็กปกติ
ส่วน ออมสิน จะมีพัฒนาการช้า จึงให้เขียนตัวเลข
ไทย, อารบิก จากเลข 1-10
09.30 10.30 น. เด็กพิเศษทั้ง2 คนพักโดยชมพู่ให้ปั้นดินน้ำมัน
ส่วนออมสิน วาดภาพระบายสี
10.30 11.30 น. ให้นักเรียนกับเพื่อนปกติ เรียนตามตารางเรียน ส่วน
ครูคอยดูแลภายในห้องเรียน ร่วมกับครูประจำวิชา
11.30 12.30 น. รับประทานอาหาร
13.00 13.30 น. เรียนภาษาไทย พร้อมเพื่อนๆ แต่งานจะทำน้อยกว่า
เพื่อน ชมพู่จะเรียนได้พร้อมเด็กปกติ แต่ออมสินครู
ต้องคอยช่วย
13.30 14.30 น. ให้พักเล่นตัวต่อทั้ง 2 คน โดยครูกำหนดว่าจะให้ต่อ
เป็นรูปอะไร
14.30 15.30 น. ให้มาอ่านหนังสือให้ครูฟังก่อนกลับบ้าน
ทุกวันจะปฏิบัติกิจกรรมคล้ายๆ กันโดยในแต่ละชั่วโมงที่ไม่ใช่ของครูประจำชั้นสอน จะมีครูประจำวิชาเข้าสอน แต่ครูประจำชั้นจะต้องเข้าสอนด้วยเพื่อดูแล อธิบายให้เด็กพิเศษ 2 คนได้เรียนไปพร้อมกับเพื่อนๆ
แต่ถ้าเป็นชั่วโมงของครูประจำชั้นจะต้องมอบหมายงานให้ และอธิบายให้เข้าใจแล้วถึงหันมาสอนเด็กปกติ