ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สัมพันธภาพ
ระหว่างนักเรียนในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นางพัชรีย์ ตะเคียนเกลี้ยง โรงเรียนพระทองคำวิทยา อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกาคิดวิเคราะห์ เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์ เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระทองคำวิทยา
อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชนของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ
t test Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1 . นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์ เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.06 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมาก