ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย กันยา วาปีเก่า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองกกตะแบงสามัคคี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิ์ผลของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์ศิลปะ สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนัดเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองกกตะแบงสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 23 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน แบบประเมินพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ศิลปะ จำนวน 1 ชุด เป็นแบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปแบบ ก ของ ทอแรนซ์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
90.88/88.41
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.8461ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 84.61
3. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัด
ประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด