บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุญนาค
ชื่อผู้ศึกษา : พัชรินทร์ ดีปัญญา
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านบุญนาค อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2560
______________________________________________________________________________
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุญนาค มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มประชากร เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบุญนาค อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 18 คน ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการศึกษา 18 ชั่วโมง ตั้งแต่ วันที่ 5 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ถึง วันที่ 12เดือน กันยายน พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง น้ำและอากาศ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง น้ำและอากาศ เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 10 รายการทดลองจากนักเรียนกลุ่มเดียว (One Group Pretest - Posttest Design) มีการวัดผลก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ()ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และนำเสนอผลการวิเคราะห์โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.73/86.94 ซึ่งมี ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด (= 4.58,  = 0.55) สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3