ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้
แบบร่วมมือ STAD
ชื่อผู้ศึกษา นางฐิติมา คงคากุล
ตาแหน่ง ครู อันดับ คศ.2 วิทยฐานะชานาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้
เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิค
การเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จานวน 34 คน ซึ่งกาหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยจานวน 30 ข้อ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD จานวน 5 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD จานวน 18 แผน 18 ชั่วโมง 4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้
แบบร่วมมือ STAD มีประสิทธิภาพ 82.40/81.77 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนก่อนเรียนเท่ากับ 11.47 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 26.56 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่าง
ระหว่างก่อนเรียนและเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 53.65 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้
แบบร่วมมือ STAD มีค่าเฉลี่ย 4.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด