ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupation
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวบุณยวีร์ ลำสัน
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม
รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 28 โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 15 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ถ้าเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อความ ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้วิธีโดยการหาค่าสถิติอย่างง่าย คือ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการคำนวณผู้วิจัยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.94 (E1) / 84.49 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6335 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.35
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ เรื่อง Occupations กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.53 อยู่ในระดับมากที่สุด