ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวศศอร วงศ์บุญ
ที่ทำงาน โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในบางหัวข้อยังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจเกิดจากครูผู้สอนยังใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเดิม ครูเป็นผู้อธิบายให้นักเรียนฟังและการวางแผนตลอดทั้งการเตรียมการสอนยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร จึงส่งผลให้นักเรียนไม่บรรลุผลตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงมีความมุ่งหมายที่จะนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดดังกล่าว การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 35 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 กิจกรรม เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.31 0.51 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.22 0.59 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 76.39/75.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5457
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.73 แสดงว่ามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
จากผลการการศึกษาสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กระตุ้นให้ผู้เรียนสร้างความคิดรวบยอดจากสิ่งที่พบเห็นและเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มี ได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ นำไปสู่โครงสร้างใหม่ทางปัญญาด้วยตนเอง ส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับชั้นอื่น ๆ หรือในเนื้อหาสาระอื่น ๆ ต่อไป