ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางอำพร วิเศษพงษ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะคือ(1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอน (2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการสอนตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการไปตามลักษณะของกระบวนการวิจัยและพัฒนา โดยการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สำหรับการพัฒนารูปแบบการสอน นำข้อมูลที่ได้มาสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการสอน การทดลองใช้และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้รูปแบบการสอนที่มีชื่อว่า BuGiPPEC โดยมีกระบวนการเรียนรู้ 6 ขั้นคือ (1) ขั้นสร้างบรรยากาศ (Build Rapport) (2) ขั้นสร้างความรู้ใหม่ (Giving New Knowledge) (3) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice) (4) ขั้นนำไปใช้ (Production) (5) ขั้นวัดและประเมินผล (Evaluation)และ(6) ขั้นสรุป(Conclusion
2. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ พบว่ารูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ค่า S.D เท่ากับ.488 และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.68/83.93
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
3.1 ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอนปกติสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
โดยสรุปรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนละนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนำรูปแบบการสอนนี้ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงต่อไป