การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเกาะคา(น้ำตาลอนุเคราะห์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แผนภูมิกราฟิก
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 อนุบาลเกาะคา(น้ำตาลอนุเคราะห์)
จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก สถิติที่ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.04 ส่วนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.50
เมื่อเทียบกับค่า t พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อนุบาลเกาะคา(น้ำตาลอนุเคราะห์) มีความพึงพอใจ
ต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนภูมิกราฟิก ระดับมากที่สุด