ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางศิริพร พรหมประศรี
ปีที่วิจัย 2560
หน่วยต้นสังกัด โรงเรียนโพธิแสนวิทยา อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 /75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทฺธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโพธิแสนวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผนการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.91 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนมีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่า t test ได้ค่าความเชื่อมั่น = 0.86
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพ 82.71 / 83.82
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นนั้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7650
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ 27.67
4. นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.78