ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุมณฑิรา เกิดสว่าง ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาและการใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรมทาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อาเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 1 ห้องเรียนจานวน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บข้อมูล ได้แก่ (1) ชุดการสอนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และแบบทดสอบ t ได้แก่ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 8 ชุด เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ 83.71/83.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยทางสถิติเท่ากับ 4.76 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44