การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
ห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Base Learning)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนศิลป์กีฬา 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้
ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมี
พื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนศิลป์กีฬา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แผนการเรียนศิลป์กีฬา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนรายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน แผนการเรียนศิลป์กีฬา จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างที่ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้
ทีมเป็นฐาน (Team-Base Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น 7 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลา 18 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาปฐมนิเทศ ทดสอบก่อนและหลังเรียน และทำแบบสอบถามความพึงพอใจ 2) แบบทดสอบความพร้อมรายบุคคล (Individual Readiness Assurance Test: IRAT) และ
รายกลุ่ม (Group Readiness Assurance Test: GRAT) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test Question: MCQ) แบบทดสอบความพร้อมรายบุคคลและรายกลุ่มเป็นชุดเดียวกัน จำนวน 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 และ 5) บทเรียนล่วงหน้า ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Base Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้
ทีมเป็นฐาน (Team-Base Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน
(รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.14/80.85 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับทาง
(Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียน
ศิลป์กีฬา มีค่าร้อยละของคะแนนผลการเรียนรู้ 88.14 ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไป
ตามสมมติฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
ห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนศิลป์กีฬา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
ห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) และการใช้ทีมเป็นฐาน (Team-Based Learning)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน (รหัสวิชา ว30102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนศิลป์กีฬา มีความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D.= 0.70 ) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน