ชื่องานผลงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางชุติกาญจน์ พัฒนะปราชญ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตาม (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกหัด ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.21/84.05
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6257 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.57
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ครอบครัว ตัวเรา และเพื่อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนความพึงพอใจ โดยภาพรวมยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 และ S.D. = 0.16)