ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้
ผู้ศึกษาค้นคว้า ศิรานิจ หลังแดง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าชะมวง อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้
แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหนึ่งที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน เนื่องจากผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข และส่งผลให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ โดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าชะมวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1). ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ จำนวน 7 ชุด 2). แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 14 ชั่วโมง 3). แบบทดสอบวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.92 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.81 และ 4). แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการสิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.02/85.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้การสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าน้ารู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) = 4.42 , S.D. = 0.74)
โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นเรื่องไฟฟ้าน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้ได้ชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพเป็นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ส่งผลให้นักเรียนมีความสนุกสนาน และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตรได้