ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวจรูญทรัพย์ เทียบมัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานศึกษา โรงเรียนพิกุลทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ซึ่งกำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 7 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling unit) โดยการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีระดับความเหมาะสมจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีระดับความเหมาะสมจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.41 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.27 - 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 ตามลำดับ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัด ได้แก่ ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบและแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าสถิติทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.62/83.50 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7240 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.40
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด