การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จำนวน 43 คน โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มห้องเรียนเนื่องจากห้องเรียนจัดแบบคละความสมารถ ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้นมีประสิทธิภาพ 76.04/76.16 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีความยากอยู่ระหว่าง 0.30-067 มีอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29-0.67 มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.74 4) แบบวัดพึงพอใจความพึงพอใจความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.20/77.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะ มีคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียน 5.40 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 15.51 คะแนน ( คะแนนเต็ม 20 คะแนน) และเมื่อทดสอบด้วย t-test ของกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการเรียนรู้ทางการเรียน เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องตรรกศาสตร์มี่ค่าเฉลี่ยรวมที่ 4.52 อยู่ในระดับดีมาก