ชื่อเรื่องศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ศึกษา นายเสกสรรค์ ดาราจร
สังกัดสถานศึกษา โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา 2560
_______________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโตให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน 15 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2) เท่ากับ 84.25/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53