ชื่อผลงาน ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอนุบาลลพบุรี อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
ผู้วิจัย นางสาวช่อทิพย์ แจ้งศิลป์ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลลพบุรี จังหวัดลพบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนอนุบาลลพบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุดกิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เป็น 80.96/82.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านและการเขียน สูงกว่า สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.44 , S.D. = 0.6)
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานทุกข้อ ดังนั้นชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนได้จริง และทำให้ผู้เรียนมีการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น