ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา จิราภรณ์ จัตุรงค์แสง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 23 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประกอบการเรียนสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ 2) เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ 3) บทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ 4) การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ 5) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ พบว่า มีประสิทธิภาพ 81.63/88.99 ประสิทธิผลเท่ากับ 77.44
2. ผลการทดสอบนักเรียนพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ 2) เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ 3) บทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ 4) การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ 5) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33
โดยสรุป หนังสือจำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย 1) กลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ 2) เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ 3) บทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ 4) การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ 5) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดี และใช้เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป