รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้พัฒนา นางนภเกตน์ เชียงทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนอนุบาลวังม่วง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด คือ ชุดที่ 1 เพิ่มเติมเสริมคำ ชุดที่ 2 จดจำคำประสม ชุดที่3 ระดมความคิดคำคล้องจอง ชุดที่ 4 ความแตกต่างของประโยคและวลี ชุดที่ 5 เรียงร้อยวจีประโยคสื่อสาร
ชุดที่ 6 ประสมประสานคำ เรียงร้อยคำขวัญ ชุดที่ 7 สร้างสรรค์วจีสู่งานเขียน
ชุดที่ 8 เรียนรู้ลำดับเหตุการณ์ และชุดที่ 9 ผสมผสานสู่โลกแห่งจินตนาการ 2) แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ แบบเขียนตอบ จำนวน 15 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ ครอบคลุมเนื้อหาเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ ตามวิธีของลิเคอร์ท ซึ่งแบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับคือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสถิติ ttest แบบ Dependent Group
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ตามที่กำหนดไว้ในสมมติฐาน
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6297 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เรื่องการแปรรูปเห็ดนางฟ้า เพิ่มขึ้น 0.6297 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.97
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าแตกต่างอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก