ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรม
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางพนิดา พินิจ
สาขา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วน
และร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้
ในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 38 คน โรงเรียนบ้านหนองหอย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One group Pretest
Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และตรวจสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์
โดยทดสอบค่า ttest dependent
ผลการพัฒนา พบว่า 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.23/82.29
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วน
และร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก