ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวนใหม่
ผู้ศึกษา : นางพรนิชา พิชัยกุลชน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวนใหม่ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสวนใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาโดยสรุป มีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เป็น 87.38/87.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.42