ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบค้นหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา นายเกียรติกานต์ ก้องกุล ครู โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบนิเวศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบค้นหาความรู้แบบ 5E
เรื่อง ระบบนิเวศ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ดำเนินการทดสอบก่อนเรียน ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อกับประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน
แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 6 เล่ม เวลา 20 ชั่วโมง จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรังมีประสิทธิภาพ 82.22/80.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง อยู่ในระดับมาก