รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสุจรรยา ศิลปะ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านใหม่ (ประชาอุปถัมภ์) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่(ประชาอุปถัมภ์) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดและประเมินความสามารถตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7154
3. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนด้านทักษะชีวิต คิดเป็นร้อยละ 80.46 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 85.71 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามวัตถุประสงค์
4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะ ชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.17)