รายงานใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นางวันเพ็ญ ภู่เพชร ครูบรรณารักษ์โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
สถานศึกษา โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.61 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนโดยใช้ชุดการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาการใช้ห้องสมุด ง20228 อยู่ในระดับมากที่สุด (Xbar = 4.63 , S.D. = 0.57)