|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วันสำคัญและหลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวราตรี ชัยชนะ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านจำปา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2).เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3).เพื่อเปรียบเทียบด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในงานวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านจำปา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-อุดรธานี เขต 1 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบย่อยเรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าดัชนีประสิทธิผล ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.75/88.33
2. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.8129 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าจากการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร้อยละ 81.29
3. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ราตรี ชัยขนะ : [9 มิ.ย. 2561 เวลา 12:32 น.] อ่าน [5113] ไอพี : 118.173.105.112
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,871 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,776 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|