บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางกัลยรัตน์ อัญชลี
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยคู่มือครูชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 4 (ว32224) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี และแบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิเท่ากับ 81.47/80.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (Active Learning) หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี 4 (ว32224) ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.13 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55