|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวัดสโมสรสันนิบาต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และทดสอบภาคปฏิบัติ 10 คะแนน รวม 50 คะแนน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่างในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมดเป็น 18 ชั่วโมง (รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน การทดสอบภาคปฏิบัติใช้เวลาในชั่วโมงว่าง ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.23/88.06 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ร้อยละ 93.13 (x̄ = 4.66, S.D. = 0.46)
|
โพสต์โดย โจ้ : [9 มิ.ย. 2561 เวลา 10:09 น.] อ่าน [5673] ไอพี : 171.6.234.84
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 203,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,587 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,688 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 160,473 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|