ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย
ผู้ศึกษา นายวรวิทย์ กลั่นบุศย์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนารายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย ประชากร ได้แก่ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 49 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1.) เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย จำนวน 4 เล่ม 2.) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย จำนวน 18 แผน 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย จำนวน 30 ข้อ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย มีค่าเท่ากับ 84.79/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาล ด่านมะขามเตี้ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียนดนตรีอังกะลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลด่านมะขามเตี้ย ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้