ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตรา
ตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน จตุพร เพ็งประโคน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านละเวี้ย แปลงคุรุราษฎร์บำรุง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จากการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.72/88.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและ
การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.70 คิดเป็นร้อยละ 88.50 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.75 คิดเป็น
ร้อยละ 88.75 โดยมีค่าเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าการทดสอบหลังเรียนทันที ความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35