ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลา
มะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัด
สงขลา
ผู้รายงาน นางสาวธัญญาภรณ์ หมื่นเมือง
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชานาฏศิลป์ไทย 1 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ค่าทางสถิติ โดยใช้สูตรค่าเฉลี่ย(mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) และค่าร้อยละ(Percentage)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.67/81.09 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนเรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน
3.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ นาฏลีลามะโย่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (µ=4.14 ,σ=0.33)