ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลาย
สารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสายสมร เกษมภูมิเจริญพงษ์
โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร ระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระยะเวลาทำการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2561 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สถิติ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร ระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.85/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6120 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่องการย่อยอาหารและ การสลายสารอาหารระดับเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.94