บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : ปราณี วงศ์ชัย
ปีการศึกษา : 2560
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อน-หลังเรียนหลังการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบหาความก้าวหน้าของการจัด การเรียนรู้จากการทดสอบก่อน - หลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 170 คน
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 6 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลา 20 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 28 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ทดลองจากนักเรียนกลุ่มเดียว (One Group Pretest - Posttest Design) มีการวัดผลก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และและ t-test Dependent ในการวิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลการวิเคราะห์โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.58/85.30 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 2
3. ผลการเปรียบเทียบหาความก้าวหน้าของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการทดสอบก่อน หลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทั้ง 11 ชุด พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7311 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.11 สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 3
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง ประวัติศาสตร์สากล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.05 , S.D. = 0.82) สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 4