บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมี
พื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
สารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 2
กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวธีราภรณ์ ผลกอง
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนสารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 36 คน รูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารชีวโมเลกุล วิชา เคมีพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ ข้อสอบมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20 - .80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 -.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.83 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.85/82.99 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนโดยใช้ ชุด กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชา เคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว30121 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70)