บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประการเรียนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องหมายลูกเสือหลวง
โดย : เชษฐ์ศักดิ์ จันทร์ขาว
หน่วยงาน : โรงเรียนปากพนัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการจัดกิจกรรมกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กองที่ 1โรงเรียนปากพนัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) ด้วยวิธีจับสลากชื่อกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เอกสารประการเรียนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คู่มือการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่าสถิติ t-test แบบกลุ่มไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหน่วยที่ 1 เรื่อง สิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.30/86.80 หน่วยที่ 2 เรื่อง สมรรถภาพทางกาย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.05/88.00 หน่วยที่ 3 เรื่อง กิจกรรมที่สนใจเป็นพิเศษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.53/87.60 หน่วยที่ 4 เรื่อง บริการ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.37/88.80 หน่วยที่ 5 เรื่อง อุดมคติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.24/87.20 หน่วยที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.05/88.00 หน่วยที่ 7 เรื่อง การเดินทางสำรวจ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.53/87.60 เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 7 หน่วย สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 7 หน่วย
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด