ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอนัญญา ตะมิน
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดงบาก
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีมุ่งหมายเพื่อ 1)ให้มีประสิทธิภาพการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80 / 80 2)เปรียบเทียบทักษะการอ่านระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนรู้หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบวัดทักษะการอ่าน 4.แบบวัดเจตคติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดงบาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples )
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.31/ 85.20สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน มีทักษะในการอ่าน หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแดนดินถิ่นผู้ไทเรณูนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 อยู่ในระดับมากที่สุด