บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและ
การป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางอรัญญา นรมัตถ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านยางสาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านยางสาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 2 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ หาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถาม หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรคและ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.63/83.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 31.67
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรคและความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด