ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์
ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตากพิทยาคม
ผู้รายงาน นุสรา วัตละยาน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตากพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนตากพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.03/80.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7475 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 74.75
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตามรอยอารยธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับ พึงพอใจมาก
(µ = 4.46 และ = 0.60)