จุดประสงค์การเรียนรู้
 ด้านความรู้
เมื่อกำหนดโจทย์การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งให้ นักเรียนสามารถแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้ถูกต้อง
 ด้านทักษะ/กระบวนการ
เมื่อกำหนดโจทย์การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งให้ นักเรียนสามารถให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสมในการแสดงวิธีทำ และหาคำตอบได้ถูกต้อง
 ด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
 ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการคิด
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เล่มที่ 1 ทบทวนการบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ตอนที่ 1 การบวกทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่อง ให้ถูกต้อง
ข้อละ 1 คะแนน จำนวน 10 ข้อ คะแนนรวม 10 คะแนน
อย่าลืมศึกษาตัวอย่างก่อนทำนะคะ
C 1. 0.4 + 0.9 A 10.72
A 2. 7.6 + 3.12 B 34.36
D 3. 22.43 + 15.19 C 1.30
D 37.62
................. 1. 0.3 + 0.8 A 17.92 (1 คะแนน)
................. 2. 4.6 + 2.1 B 44.36 (1 คะแนน)
................. 3. 11.4 + 6.52 C 1.1 (1 คะแนน)
................. 4. 3.03 + 0.73 D 7.62 (1 คะแนน)
................. 5. 28.4 + 15.96 E 6.7 (1 คะแนน)
................. 6. 18.79 + 43.23 F 52.04 (1 คะแนน)
................. 7. 25.14 + 26.9 G 3.76 (1 คะแนน)
................. 8. 128.4 + 5.08 H 62.02 (1 คะแนน)
................. 9. 58.55 + 5.39 I 63.94 (1 คะแนน)
................. 10. 6.03 + 3.28 J 9.31 (1 คะแนน)
K 3.17 (1 คะแนน)
L 133.48
ตอนที่ 2 การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
คำชี้แจง ให้นักเรียนแสดงวิธีทำในการลบทศนิยมและหาคำตอบให้ถูกต้อง
ข้อ 1 3 ช่องว่างละ 1 คะแนน จำนวน 3 ข้อ คะแนนรวม 6 คะแนน
ข้อ 4 6 ข้อละ 3 คะแนน จำนวน 3 ข้อ คะแนนรวม 9 คะแนน
อย่าลืมศึกษาตัวอย่างก่อนทำนะคะ
ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบ การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
คำชี้แจง ให้นักเรียนเติมคำตอบลงในช่อง ให้ถูกต้อง
ข้อละ 1 คะแนน จำนวน 10 ข้อ คะแนนรวม 10 คะแนน
อย่าลืมศึกษาตัวอย่างก่อนทำนะคะ
ตัวอย่างที่ 1 2.89 + 3.75 < 2.89 + 3.76
ตัวอย่างที่ 2 44.39 + 1.23 > 44.38 + 1.23
ตัวอย่างที่ 3 8.92 3.75 < 8.92 1.56
ตัวอย่างที่ 4 44.39 3.21 > 44.39 5.21
สังเกตให้ดี โจทย์หน้านี้ไม่ต้องคำนวณ
1. 3.69 + 4.1 < 3.69 + ................ (1 คะแนน)
2. 21.4 + 6.98 = 6.98 + ................ (1 คะแนน)
3. 158.49 96.8 > ................ 96.8 (1 คะแนน)
4. ................ + 56.3 < 98.45 + 56.3 (1 คะแนน)
5. 266.93 158.16 < 266.93 ................ (1 คะแนน)
6. 116.87 + 87.91 116.87 + ................ (1 คะแนน)
7. 14.98 + ................ > 14.98 + 26.12 (1 คะแนน)
8. ................ 15.6 < 23.18 15.6 (1 คะแนน)
9. 69.8 45.29 = 6.98 ................ (1 คะแนน)
10. 409.68 ................ 409.68 257.75 (1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ตอนที่ 1
ตอบได้ถูกต้อง ข้อละ 1 คะแนน
ตอบไม่ถูกต้องหรือไม่ตอบ ข้อละ 0 คะแนน
รวมคะแนน 10 คะแนน
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ตอนที่ 2
ข้อ 1 3
ตอบได้ถูกต้อง ช่องว่างละ 1 คะแนน
ตอบไม่ถูกต้องหรือไม่ตอบ ช่องว่างละ 0 คะแนน
รวมคะแนน 6 คะแนน
ข้อ 4 6
เขียนตัวเลขตรงหลักกันและเขียนจุดทศนิยมตรงกัน 1 คะแนน
เขียนตัวเลขไม่ตรงหลักกันหรือเขียนจุดทศนิยมไม่ตรงกัน 0 คะแนน
ลบเลขได้ถูกต้อง 1 คะแนน
ลบเลขไม่ถูกต้อง 0 คะแนน
ตอบได้ถูกต้อง 1 คะแนน
ตอบไม่ถูกต้อง 0 คะแนน
รวมคะแนน 9 คะแนน
เกณฑ์การให้คะแนนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ตอนที่ 3
ตอบได้ถูกต้อง ข้อละ 1 คะแนน
ตอบไม่ถูกต้องหรือไม่ตอบ ข้อละ 0 คะแนน
รวมคะแนน 10 คะแนน
แบบทดสอบหลังเรียน
เล่มที่ 1 เรื่อง ทบทวนการบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
คำชี้แจง ให้นักเรียนโยงเส้นจับคู่โจทย์กับผลลัพธ์การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งให้ถูกต้อง (ข้อละ 1 คะแนน คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
1. 0.74 + 0.82 7.17
2. 0.28 0.15 10.94
3. 25.2 18.03 0.13
4. 491.1 + 3.42 7.45
5. 18.1 12.56 0.71
6. 7.1 + 0.45 17.39
7. 442.3 6.1 494.52
8. 12 + 4.39 7.91
9. 11 3.09 436.2
10. 8.55 + 2.39 5.54
1.56
8.27
เกณฑ์การให้คะแนนแบบทดสอบ
แบบทดสอบหลังเรียน
ตอบได้ถูกต้อง ข้อละ 1 คะแนน
ตอบผิดหรือไม่ตอบ ข้อละ 0 คะแนน
รวมคะแนน 10 คะแนน
เฉลยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เล่มที่ 1 เรื่อง ทบทวนการบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
เฉพาะครูผู้สอน ฉบับนักเรียนไม่มี
ตอนที่ 1 การบวกทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
C 1. 0.3 + 0.8 A 17.92 (1 คะแนน)
E 2. 4.6 + 2.1 B 44.36 (1 คะแนน)
A 3. 11.4 + 6.52 C 1.1 (1 คะแนน)
G 4. 3.03 + 0.73 D 7.62 (1 คะแนน)
B 5. 28.4 + 15.96 E 6.7 (1 คะแนน)
H 6. 18.79 + 43.23 F 51.04 (1 คะแนน)
F 7. 25.14 + 26.9 G 3.71 (1 คะแนน)
L 8. 128.4 + 5.08 H 62.02 (1 คะแนน)
I 9. 58.55 + 5.39 I 63.94 (1 คะแนน)
J 10. 6.03 + 3.28 J 9.31 (1 คะแนน)
K 3.17
L 133.48
ตอนที่ 2 การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบ การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
1. 3.69 + 4.1 < 3.69 + ................ (1 คะแนน)
2. 21.4 + 6.98 = 6.98 + ................ (1 คะแนน)
3. 158.49 96.8 > ................ 96.8 (1 คะแนน)
4. ................ + 56.3 < 98.45 + 56.3 (1 คะแนน)
5. 266.93 158.16 < 266.93 ................ (1 คะแนน)
6. 116.87 + 87.91 116.87 + ................ (1 คะแนน)
7. 14.98 + ................ > 14.98 + 26.12 (1 คะแนน)
8. .......... ...... 15.6 < 23.18 15.6 (1 คะแนน)
9. 69.8 45.29 = 69.8 ................ (1 คะแนน)
10. 409.68 ................ 409.68 257.75 (1 คะแนน)
หมายเหตุ คำตอบอยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
เล่มที่ 1 เรื่อง ทบทวนการบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
คำชี้แจง ให้นักเรียนโยงเส้นจับคู่โจทย์กับผลลัพธ์การบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่งให้ถูกต้อง (ข้อละ 1 คะแนน คะแนนเต็ม 10 คะแนน)
1. 0.74 + 0.82 7.17
2. 0.28 0.15 10.94
3. 25.2 18.03 0.13
4. 491.1 + 3.42 7.55
5. 18.1 12.56 0.71
6. 7.1 + 0.45 16.39
7. 442.3 6.1 494.52
8. 12 + 4.39 7.91
9. 11 3.09 436.2
10. 8.55 + 2.39 5.54
1.56
8.27
แบบบันทึกคะแนน
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 1
เรื่อง ทบทวนการบวก การลบทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ชื่อ.................................................นามสกุล.............................................
เลขที่...................................
รายการ คะแนนเต็ม คะแนน
ที่ได้ คิดเป็น
ร้อยละ ผลการประเมิน
(ผ่าน/ไม่ผ่าน)
แบบฝึกทักษะ ตอนที่ 1
10
แบบฝึกทักษะ ตอนที่ 2
15
แบบฝึกทักษะ ตอนที่ 3
10
คะแนนรวม
35
แบบทดสอบหลังเรียน
10
เกณฑ์การประเมิน
นักเรียนได้คะแนน ร้อยละ 80 ขึ้นไปถือว่า ผ่านเกณฑ์
- แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ได้ 28 คะแนนขึ้นไป ถือว่า ผ่าน
- แบบทดสอบหลังเรียนได้ 8 คะแนนขึ้นไป ถือว่า ผ่าน
บรรณานุกรม
สมจิตร ชิวปรีชา และพรทิพย์ ยาวะประภาษ. หนังสือแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. กรุงเทพฯ : พัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.), 2559.
. คู่มือครู คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ :
พัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.), 2558
ทรงวิทย์ สุวรรณธาดา. แบบฝึกหัด รายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 2. กรุงเทพฯ : แม็ค, 2555.
ทรงวิทย์ สุวรรณธาดา. หนังสือเรียน ราย วิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.
กรุงเทพฯ : แม็ค, 2555.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. หนังสือเรียนวิชาพื้นฐาน
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ :
สกสค. ลาดพร้าว, 2555.
. คู่มือครูรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : สกสค. ลาดพร้าว, 2555.