ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร
ชื่อผู้วิจัย นางมนธาทิพย์ ทองปาน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้
1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดด่านประชากร สังกัดกองศึกษาเทศบาลเมืองหลังสวน อ.หลังสวน จำนวน 28 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 บทเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผนการเรียนรู้ เวลา 11 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยการใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยรวม และเป็นรายข้ออยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ 4.45