ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
ชื่อผู้รายงาน นางวิมลรัตน์ แสงขวัญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 4 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 20 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร พบว่าประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E ) เท่ากับ 83.33 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E ) เท่ากับ 85.21 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์เท่ากับ 83.33/85.21
2. การเปรียบเทียบการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน
วัดนิโครธคุณากร ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ พบว่า การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 2.84) และเมื่อพิจารณาเป็นรายสัปดาห์พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกสัปดาห์