ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวกษมา ลาดสะอาด
สังกัด โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ 5/7 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 1 ชุด 20 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานด้วย t test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.72/78.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6091 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 60.91 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 0.5 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนวิชาเคมี 3 เรื่อง อัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี หลังการใช้ชุดกิจกรรมการแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้