บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ท23101 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายแบบจับฉลาก เครื่องมือในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 80 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 83.36/83.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก